วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


แผนบริหารการสอนประจำบทที่  7

หัวข้อเนื้อหาประจำบท

                บทเรียนนี้ประกอบด้วยเนื้อหาซึ่งแบ่งเป็นหัวข้อดังนี้
                1.    ความหมายและลักษณะของสื่อประเภทกิจกรรม
                2.    สื่อกิจกรรมประเภทการสาธิต
                3.    สื่อกิจกรรมประเภทนิทรรศการ
                4.    สื่อกิจกรรมประเภทนาฏการ
                5.    สื่อกิจกรรมประเภทชุมชนศึกษา
                6.    สื่อกิจกรรมประเภทสถานการณ์จำลอง
                7.    สื่อกิจกรรมประเภทการศึกษานอกสถานที่



วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

                เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วนักศึกษาควรจะมีพฤติกรรมหรือความสามารถต่อไปนี้
                1.    บอกความหมายและลักษณะของสื่อกิจกรรมได้อย่างน้อย 3 กิจกรรม
                2.    บอกความหมายและขั้นตอนในการสาธิตประกอบการเรียนการสอนได้ถูกต้อง
                3.    บอกความหมายและขั้นตอนในการจัดนิทรรศการได้ถูกต้อง
                4.    บอกความหมายและประเภทของสื่อนาฏการได้อย่างน้อย 2  ประเภท
                5.    บอกความหมายและวิธีการใช้ชุมชนศึกษาได้ถูกต้อง
                6.    บอกความหมายและวิธีใช้สถานการณ์จำลองเพื่อการเรียนรู้ได้ถูกต้อง
                7.    บอกความหมายและขั้นตอนในการไปทัศนศึกษานอกสถานที่ได้ถูกต้อง

วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน

                บทเรียนนี้มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อประเภทกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จึงใช้วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนดังต่อไปนี้
                1.    การบรรยายประกอบสื่อการสอน
                2.    การอภิปรายซักถาม
                3.    การทัศนศึกษานอกสถานที่
                4.    การมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม

สื่อการเรียนการสอน

                สื่อการเรียนการสอนที่ใช้กับบทเรียนนี้ได้แก่
                1.    เอกสารประกอบการสอน
                2.    แผ่นโปร่งใส
                3.    ภาพวีดิทัศน์
                4.    คอมพิวเตอร์
                5.    การทัศนศึกษานอกสถานที่

การวัดผลและประเมินผล

                การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในบทเรียนนี้มีวิธีการดังนี้
                1.    การสังเกตความสนใจผู้เรียนชั้นเรียนและการไปทัศนศึกษา
                2.    การซักถามความเข้าใจ
                3.    การตรวจผลงานที่ได้รับมอบหมาย
                4.    การตรวจรายงานการไปทัศนศึกษา
                5.    การตอบคำถามท้ายบท
                6.    การสอบปลายภาคเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามทบทวน

1. สื่อกิจกรรมมีลักษณะอย่างไร

2. สื่อกิจกรรมมีคุณค่าต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างไร

3. การสาธิตมีความหมายและขั้นตอนอย่างไร

4. การจัดนิทรรศการมีความหมายและขั้นตอยอย่างไร

5. ในการจัดนิทรรศการมีเกณฑ์มาตรฐานยอ่างไร

6. สื่อนาฏการมีลักษณะอย่างไร จงยกตัวอย่างสื่อนาฏการที่แสดงด้วยคนและสื่อนาฏการที่แสดงด้วยหุ่น อย่างละ 1 กิจกรรม

7. ชุมชนเพื่อการศึกษาหมายถึงอะไร

8. การใช้ชุมชนเพื่อการศึกษามีวิธีการอย่างไร

9. สถานการณ์จำลองหมายถึงอะไร มีวิธีการใช้เพื่อการเรียนรู้อย่างไร

10. การทัศนศึกษานอกสถานที่ต่างกับการทัศนาจรอย่างไร และมีวิธีจัดทัศนศึกษาอย่างไร